Header Ads

Sỏi thận và đau thận có triệu chứng như thế nào và cách điều trị

Sỏi thận và đau thận có triệu chứng như thế nào và cách điều trị


Sỏi thận là do tình trạng muôi khoáng kết tinh tạo thành sỏi. sỏi làm tắc đường bài tiết nước tiểu gây nên cơn đau thận. Muối khoáng bình thường hoà tan trong nước tiểu, trường hợp đặc biệt thì các muối khoáng kết tinh và tạo thành sỏi nhỏ, nhiều khi niệu quản bị tắc khi sỏi di chuyển từ thận đến bàng quang dẫn tới cơn đau thận.

Sỏi thận và đau thận có triệu chứng như thế nào và cách điều trị


Triệu chứng: Cơn đau đến đột ngột, rất dữ dội và chỉ đau một bên. Đau thắt ở vùng thắt lưng rồi lan sang phía bụng, nách và các cơ quan sinh dục, có lúc đau giảm đi nhưng lại đến cơn đau khác dữ dộ hơn.

Bệnh nhân thưòng ở tư thế co quắp, có thế kèm theo nôn, buồn nôn và ra mồ hôi, mạch nhanh nhưng không sốt. Buồn đái nhưng nhiều khi không cảm thấy dễ chịu sau khi đái xong.

Điều trị:

Nếu sỏi nhỏ dưới 5mm có thể được loại trừ tự nhiên theo nước tiểú cùng liệu pháp chống viêm. Nếu sỏi quá to thì nên đến bệnh viện để tiến hành mô lấy sỏi hoặc làm phương pháp tán sỏi.

Lưu ý là khi đau không uống nước, bởi vì tích tụ ở vùng trên của sỏi, làm tăng thêm áp lực cho thận và càng đau thêm. Trong trường hợp bệnh nhân đau nên đưa đến bệnh viện, nằm nghỉ, đắp khăn ướt và nóng lên vùng thắt lưng, dùng thuốc chống viêm, chổng co thắt và chống đau.

>> KHI BỊ VIÊM HỌNG PHẢI LÀM NHƯ THẾ NÀO?

Phương pháp phòng bệnh:

Hằng ngày nên uống nhiều nước (ít nhất là 1,5 lít mỗi ngày).

Nếu xét nghiệm phân tích nước tiểu có thể cho biết các loại muối khoáng dư thừa, từ đó để có chế độ ăn thích hợp, tránh tái phát cơn đau thận.

Không có nhận xét nào